เอาล่ะ ต่อๆ
บทที่สองว่าด้วยเรื่อง
Timing & spacingอ่ะดูภาพก่อน
http://www.varasarn.net/workshop/timing.swfTiming จาก tutor ลูกบอล พูดง่ายๆ timing ก็คือจังหวะที่บอลกระทบพื้นดัง ดึ๋ง แต่ละครั้งระยะเวลามันไม่เท่ากัน จะเป็นอย่างนี้
ดึ่ง-------------ดึ๋ง--------ดึ๋ง-----ดึ๋ง---ดึ๋ง
นี่คือ timing
และ ไทม์มิ่ง ของจังหวะของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จะเรียกว่า BEAT
เหมือนเวลาเล่นดนตรี ก็จะเป็นอย่างนี้ ตึ่ก โป๊ะ ตึ่ก ดึก ......พอเข้าท่อนฮุค ก็จะมีจังหวะส่ง ตึ่ก ๆ ๆ ๆ ผ่าง
Animation ก็มี BEAT เช่นกัน อย่างเวลาภาพคนเดินย่องเข้าไปขโมยของ
ถ้าเราย่อง ๆ ๆ ๆ จังหวะเดียวกันหมด มันก็น่าเบือ
ในการ์ตูนเรามักจะเห็นลักษณะนี้
ย่อง ๆ ๆ ย่องติดๆๆกันสามสี่ที่ แล้วย่องต่อ ๆ ๆ ๆ
เนี่ยล่ะเค้าเรียกว่า BEAT
ส่วน
SPACINGก็คือ ระยะห่างระหว่า ภาพของ เฟรม ต่าง ๆ การกำหนด spceing เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะในโลกของความเป็นธรรมชาติ ไม่มีอะไรที่เคลื่อนที่เท่ากันตลอดเวลา นอกจากเครื่องจักรหรือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น
จากตัวอย่าง จะเห็นได้ว่า spacing ของลูกบอล จะมีข้ามีเร็วแตกต่างกันไป