25 ฟอนต์ฝรั่งแนววิจิตรพิสดาร ฟรีอีกแล้วจ้ะ

โดย • 20/09/2552

ตัวอักษรของฝรั่งนั้น จะมีสไตล์นึงที่เราเรียกกันว่าแบบ Calligraphy ครับ หมายถึงตัวบรรจง วิจิตรพิสดาร เป็นตัวเขียนหรือตัวประดิษฐ์ที่ดูแล้วหรู ดูแล้วขลัง ถ้าเทียบกับบ้านเราก็คงเหมือนตัวนริศ หรือแบบอักษรที่เขียนด้วยปากกาหัวตัด ที่ใช้ในงานบวชงานศพหรืองานพิธีไทยๆ นั่นแหละครับ แต่อันนี้เป็นของฝรั่ง ก็จะมีทั้งสไตล์ที่เป็นตัวเขียน ที่เขียนด้วยปากกาและพู่กัน จะสวยงามอร่ามแอร่มยังไง ก็ต้องลองไปชิมดูเลยจ้ะ

10 ต.ค.นี้ มาเรียนทำฟอนต์ลายมือกัน ฟรี!

โดย • 19/09/2552

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคมนี้ ว่างกันไหมเอ่ย (ว่างเถอะ!) ไปเรียนทำฟอนต์ลายมือกัน จะได้กลับบ้านพร้อมฟอนต์ลายมือตัวเองสุดเก๋ไปเลย 1 ตัว เอาไว้อวดชาวโลกได้สบายเลยนะ!!
ทีนี้มาดูรายละเอียดกันครับ เนื่องด้วยมูลนิธิสยามกัมมาจล ได้จัดงานมหกรรมพลังเยาวชน พลังสังคม ครั้งที่ 1 “ร่วมสร้างประเทศไทย…ด้วยการให้” ขึ้น ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ สยามดิสฯ สยามเซ็นเตอร์ สยามพารากอน และ TK Park ซึ่งในงานนั้นนอกจากจะมีโครงการเจ๋งๆ สำหรับเยาวชนแล้ว ยังมีหนึ่งโครงการจากฟอนต์.คอม ที่ไปแจมกับเขาด้วยครับ นั่นคือเวิร์กช็อปชื่อ “อบรมทำ Font ลายมือตัวเอง” (แหม ชื่อเช้ยเชย ) โดยงานนี้มีรายละเอียดดังนี้ ตั้งใจอ่านต่อนะ..

ชวนคุย: ฟอนต์ในวิทยานิพนธ์ ทำไมต้อง AngsanaUPC?

โดย • 19/09/2552

ในที่สุดก็มีผู้เปิดประเด็นนี้อย่างจริงจังในเว็บบอร์ดยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย-พันทิป.คอม ซึ่งเป็นประเด็นเดียวกับที่ผมก็สงสัย หรือใครหลายคนก็ตะขิดตะขวงใจ แต่ไม่ได้ลุกขึ้นมาลุยตั้งคำถามอย่างจริงจังเหมือนคุณ axquest เขา แม้การไปโพสต์ในห้องหว้ากอนี้เองก็มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่มันก็ช่วยจุดประกายข้อสงสัยให้กับผู้อ่านที่ยังไม่ได้สงสัย ให้เริ่มสงสัยกันว่า เอ๊ะ ฟอนต์ที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันเนี่ย จริงๆ แล้วมันมาจากไหนกันนะ เขาแถมมากับคอมหรือเปล่า? ใช้ได้ฟรีหรือเปล่า? หรือถ้าไม่ แล้วเราควรจะถูกบังคับให้ใช้ในวิทยานิพนธ์เสมอเลยหรือเปล่า? ฯลฯ

Beautiful Typographic Art

โดย • 18/09/2552

จริงๆ แล้วคุณ @mokin27 ส่งลิงก์ Beautiful Typographic Art นี้มาให้ตั้งแต่ต้นเดือนแล้วครับ แต่ผมเพิ่งนึกได้ ขออภัยเป็นอย่างแรง (//เปลี่ยนเรื่อง แว้บ) สำหรับความน่าสนใจของงานออกแบบกราฟิกแขนงนี้ก็คือ นักออกแบบเขานำเอาตัวอักษรอย่างที่เราๆ ท่านๆ เอามาพิมพ์รายงานหรือจดหมายลาป่วยกันนี่แหละครับ มาจัดวางอย่างมีชั้นเชิง จนออกมาเป็นงานศิลปะอีกสไตล์ที่ใช้ตัวอักษรเป็นพระเอก และสะดุดตา สะกดใจผู้ชมได้เป็นอย่างดี เอ้า ว่ากันมาเยอะแล้วก็คลิกเข้าไปชมกันเลยจ้ะ

30 โปสเตอร์โชว์พลัง Typography ล้วนๆ

โดย • 11/09/2552

เวลาเราได้รับโจทย์งานออกแบบกราฟิก สิ่งพิมพ์ หลายครั้งหลายคราที่เจ้าของงานดันไม่ส่งอะไรมาให้เลย มาแต่ข้อความ แต่ไม่มีภาพ! แล้วคนออกแบบจะทำยังไง หัวผุสิครับแบบนี้ ..แต่เดี๋ยวก่อน! ไหนๆ ก็ไหนๆ ทำไมไม่ลองเล่น Typography ออกแบบ จัดวาง ใส่ชีวิตชีวาให้งานด้วยตัวอักษรเพียวๆ กันดูสักตั้งจะเป็นไร! ว่าแล้วก็มาดู 30 โปสเตอร์เด็ดๆ ที่เขาใช้แค่ตัวอักษรเพียวๆ มาทำเป็นชิ้นงานสุดเจ๋ง ที่เห็นปั๊บก็สะดุดตา และซื้อใจไปเต็มๆ
ไปดูต่อได้ที่: 30 Typography Posters That You’ve Probably Never Seen Before

คุยกับไอ้แอนนนนน ที่รายการ MCOT dot NET

โดย • 11/09/2552

สวัสดีครับ ออกตัวไว้ก่อนว่าปกติแล้วถ้าเป็นที่เว็บฟอนต์นี้ ผม (@iannnnn) จะไม่ค่อยชอบโชว์หรือโฆษณาตัวเองออกอากาศเท่าไหร่ เพราะตั้งแต่มีคนทักว่าหน้าเหมือนเคน ธีรเดช ผมก็ไม่ค่อยมั่นใจตัวเองนัก (อ้วก!!) .. ไม่ใช่สิ! นี่มันเว็บฟอนต์น่ะครับ ผมเลยไม่ได้เอาไว้เล่นสัปปะดี้สีปะดนเท่าไหร่ เว้นแต่จะเป็นบล็อกส่วนตัว อันนี้อีกเรื่อง แต่วันนี้ขอสักครั้งครับ (และเชื่อว่าครั้งหน้าก็คงมีแนวเรื่อยเปื่อยแบบนี้อีก กะจะทำให้เว็บมันดูเป็นมนุษย์มากขึ้นกว่าแต่ก่อนน่ะจ้ะ)

ออกแบบเว็บที่มีฟอนต์หลายแบบ ทำยังไงไม่ให้เละ?

โดย • 10/09/2552

หนึ่งกติกาที่เราได้ยินกันบ่อยๆ เวลาจะต้องทำงานออกแบบสักชิ้น ก็คือให้ระวังเรื่องการเลือกใช้แบบอักษร ว่าอย่าให้มันเยอะ พอเยอะแล้วมันจะเลอะ พอเลอะแล้วจะไม่สวย.. แต่จะว่าก็ว่าเถอะครับ กติกาดังกล่าวก็อาจจะไม่เป็นจริงเสมอไป ถ้าเราให้เลือกใช้ และจัดวางตัวอักษรให้สะแด่วพอ และบล็อก noupe.com เขาก็นำ 7 วิธีใช้หลายๆ ฟอนต์ในการออกแบบหน้าเว็บให้ดูดีได้ ไม่เละ!

ฟ้อนสุดฯ เล่มเก้า เล่มนี้เลขสวย~

โดย • 09/09/2552

(ฉบับล่าสุด ตีพิมพ์ครั้งที่ 2 ตอนบ่ายของวันที่ 10 ก.ย. นะคะ ถ้าโหลดไปก่อนหน้านั้นช่วยโหลดใหม่ด้วยค่า )
หลังจากห่างหายกันไปเกือบๆ ปี ฟ้อนสุดฯ เล่มนี้ก็ออกมาให้ผู้อ่านหายคิดถึงแล้วค่า เล่มนี้ขอเอาฤกษ์เอาชัยด้วยการปล่อยวันเลขสวยซะเลย โดยมีกอลลั่มมากมายหลายหลากประเภทมาให้เลือกอ่านกัน ภายใต้ตีม “เลขเด็ด” ซึ่งสุดแท้แต่จะตีความว่าเด็ดที่ว่าคือเด็ดแบบไหน จนมีกอลลั่มเด็ดๆ มากมายเลยทีเดียวจนทำให้นิตยสารเล่มนี้หนามากกว่าเล่มที่ผ่านๆ มา อย่าเพิ่งเบื่ออ่านกันนะคะ ถือว่าไม่ได้เจอกันเสียนาน เลยเพิ่มกอลลั่มให้เยอะมากกว่าเดิม จะได้เก็บไว้อ่านนานๆ ไง
สำหรับเล่มนี้นอกจากจะมีกอลลั่มเด็ดๆ มากมายแล้ว เรายังเปลี่ยนมาใช้ระบบ E-Magazine ที่เด็ดและโดดเด้งเป็นอย่างมาก! แถมฟรีอีกต่างหาก นั่นคือ MegaZine3 นั่นเอง อยากรู้ว่ามันเจ๋งยังไงใช่มั้ยคะ? จะรอช้าอยู่ไย? รีบโหลดมาอ่านโลดดดดดด

ดีไซน์ไป บ่นไป: คุยกับมานพ ศรีสมพร

โดย • 04/09/2552

ดีไซน์ไปบ่นไป เป็นบล็อกรายการพอดคาสต์ (เหมือนรายการวิทยุหรือทีวีนั่นแหละครับ แต่นำเสนอผ่านอินเทอร์เน็ต อยากฟังอยากดูเมื่อไหร่ก็คลิกมาได้) โดยรายการนี้มีไว้คุยกับนักออกแบบจากหลากหลายสาขาอาชีพที่เกี่ยวกับการออกแบบที่มีมุมมองน่าสนใจและเปิดกะโหลกผู้ฟังอยู่บ่อยๆ สำหรับเนื้อหาของการสนทนาคราวนี้เป็นการไปคุยกับคุณลุงมานพ ศรีสมพร ที่เป็นนักออกแบบตัวอักษรในตำนาน ที่เป็นผู้ริเริ่มสร้างแบบตัวพิมพ์ยุคใหม่ขึ้นมา และเปิดประตูสู่ประวัติศาสตร์ตัวพิมพ์ยุคใหม่ให้กับประเทศไทย! ฟังดูยิ่งใหญ่มากเลยครับ แต่น้ำเสียงคุณลุงฟังดูใจดีมากๆ และสัมผัสได้เลยว่าวงการออกแบบในประเทศเรานั้นเติบโตงอกงามและเป็นหนี้บุญคุณคุณลุงมานพเหลือเกิน เทปนี้ต้องฟังครับ!